Cảnh báo tái diễn giả dạng nhân viên điện lực để lừa đảo

Gần đây tình trạng một số khách hàng nhận được tin nhắn, cuộc gọi điện thoại của các đối tượng tự xưng là nhân viên điện lựa EVN để hù dọa cắt điện, nợ tiền điện, dọa khách hàng vi phạm pháp luật khi câu trộm điện … để yêu cầu khách hàng phải nộp tiền cho chúng qua tài khoản cá nhân chứ không phải tài khoản công ty điện lựa, vì nhẹ dạ cả tin mà nhiều đối tượng khách hàng đã rơi vào lừa đảo này, cùng lapcamerafpt.vn tìm hiểu tình trạng này nhé .

Cảnh báo tái diễn giả dạng nhân viên điện lực để lừa đảo

Rất nhiều hình thức lừa đảo bằng cách giả mạo điện lựa EVN trong thời gian vừa qua trong đó phổ biến chính là các phương pháp thủ đoạn mà bọn lừa đảo hay sử dụng như sau :

Các hình thức giả mạo nhân viên điện lực để lừa đảo

Lưu ý rằng việc giả mạo nhân viên điện lực để lừa đảo là một hành vi phạm pháp và cần được ngăn chặn. Dưới đây là một số hình thức giả mạo nhân viên điện lực phổ biến mà tội phạm có thể sử dụng để lừa đảo:

Giả mạo nhân viên điện lực qua điện thoại: Kẻ gian có thể gọi điện thoại cho bạn và giả danh là nhân viên điện lực. Họ sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân, số tiền thanh toán hoặc thông tin tài khoản ngân hàng.

Giả mạo thẻ nhân viên điện lực: Kẻ gian có thể làm giả thẻ nhân viên điện lực để trông giống thật. Họ có thể đến nhà bạn hoặc các cơ sở khác để thu tiền hoặc làm việc gì đó, nhưng thực tế là họ đang lừa đảo.

Giả mạo trang phục và phương tiện của nhân viên điện lực: Kẻ gian có thể mặc đồ công nhân và sử dụng các phương tiện như xe điện lực giả để đánh lừa người dân. Họ có thể đến nhà bạn và yêu cầu thanh toán hóa đơn hoặc thực hiện các công việc giả mạo.

Tấn công qua email giả mạo: Kẻ gian gửi email giả danh nhân viên điện lực để yêu cầu thanh toán hoặc cung cấp thông tin cá nhân. Email này có thể chứa các liên kết độc hại hoặc tệp đính kèm để đánh cắp thông tin của bạn.

Tấn công qua trang web giả mạo: Kẻ gian có thể tạo ra các trang web giả mạo của nhà cung cấp điện lực, yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân hoặc tiến hành thanh toán. Trang web này có thể trông rất giống với trang web chính thức, nhưng thực tế lại được điều khiển bởi tội phạm.

Cảnh báo tái diễn giả dạng nhân viên điện lực để lừa đảo
Cảnh báo tái diễn giả dạng nhân viên điện lực để lừa đảo đang là tình trạng phổ biến hiện nay .

Cảnh giác từ phía EVN – Điện lực Việt Nam

Chúng tôi nhận thấy rằng Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) đã phát đi cảnh báo về tình trạng giả danh nhân viên điện lực và gọi điện thoại cho khách hàng với mục đích xấu, và tình trạng này đang ngày càng gia tăng.

Theo Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHCMC, họ đã tiếp nhận nhiều cuộc gọi từ khách hàng phản ánh về việc nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, giả danh là nhân viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoặc nhân viên EVNHCMC. Trong cuộc gọi, những kẻ giả danh thông báo về nợ tiền điện với số tiền lớn hoặc vi phạm quy định sử dụng điện, đe dọa cắt điện và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thanh toán tiền… Đáng chú ý, trong một số trường hợp, nếu khách hàng tiếp tục nghe cuộc gọi, kẻ giả danh sẽ yêu cầu khách hàng bấm số để gặp công an hoặc lãnh đạo ngành điện (đây cũng là hành vi giả mạo). Tuy nhiên, khi khách hàng gọi lại vào các số điện thoại này, họ không liên lạc được với bất kỳ ai.

Ngoài ra, trên mạng xã hội và các trang web, cũng đã xuất hiện một số số điện thoại không chính xác của ngành điện, bao gồm cả tổng đài giả mạo, nhằm tiếp nhận và trả lời thông tin và thắc mắc về điện từ khách hàng nhằm kiếm lợi phí cước điện thoại. Khi gọi đến các số điện thoại này, khách hàng sẽ bị tính phí rất cao (5.000 – 8.000 đồng/phút) mà không nhận được thông tin hoặc giải quyết các yêu cầu về điện. Đáng chú ý, đã có trường hợp các kẻ lừa đảo thông báo tạm ngưng cung cấp điện (do khách hàng chưa thanh toán tiền điện đúng hạn) của ngành điện, nhưng sau đó xóa thông tin, số điện thoại, chỉ số tiêu thụ điện… và sử dụng số điện thoại giả mạo để liên hệ.

Trong bối cảnh này, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, xác nhận rằng tất cả các cuộc gọi, số điện thoại giả mạo và thông báo giả trên đều là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân và vi phạm pháp luật. Hành vi giả danh này không chỉ gây thiệt hại về tài chính cho người dân mà còn ảnh hưởng đến an ninh xã hội và uy tín của ngành điện. “Thông thường, khi cần trao đổi với khách hàng, nhân viên các công ty điện lực thuộc khu vực EVNHCMC sẽ liên hệ trực tiếp với khách hàng qua số điện thoại hoặc email mà khách hàng đã cung cấp cho ngành điện. Hiện nay, EVNHCMC đã hợp tác với nhà mạng Viettel và MobiFone để triển khai hệ thống định danh cuộc gọi (Voice Brandname) với tên định danh hiển thị là EVNHCMC khi liên lạc với khách hàng. Đối với khách hàng sử dụng thuê bao điện thoại của các nhà mạng khác, số điện thoại đại diện sẽ hiển thị là 02822201155” – ông Kiên đã thông tin.

Cảnh báo tái diễn giả dạng nhân viên điện lực để lừa đảo

Một vài vụ án dọa cắt điện lừa đảo 

Ví dụ, vào ngày 18/4, ông Nguyễn Thành, cư dân tại lô A2-4 đường Nguyễn Thế Lịch, phường Hoà Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, đã nhận cuộc gọi từ số điện thoại 0828768648, người gọi thông báo rằng gia đình ông còn nợ tiền điện và yêu cầu thanh toán vào tài khoản của “điện lực” mà đối tượng cung cấp. Đối tượng còn đe dọa rằng nếu không thanh toán ngay, ông sẽ bị đưa ra tòa án.

Tương tự, vào ngày 16/4, bà Trương Thị Miên, cư dân tại Thanh Quýt 2, xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, đã nhận cuộc gọi từ số điện thoại 164462917259, người gọi thông báo rằng bà còn nợ tiền điện và yêu cầu thanh toán ngay, đe dọa rằng nếu không thanh toán trong vòng 2 tiếng, điện sẽ bị cắt. Đồng thời, đối tượng cũng yêu cầu bà Miên cung cấp thông tin cá nhân…

Theo những thông tin được cung cấp bởi nạn nhân Trần Quốc Phong, cư dân tại xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai, khoảng giữa tháng 4/2022, ông đã nhận cuộc gọi từ số điện thoại 0358949198, người gọi thông báo rằng nguồn điện của gia đình ông đang bị tranh chấp. Để giải quyết vấn đề này, đối tượng đã hướng dẫn ông chụp ảnh căn cước công dân và gửi qua Zalo…

Theo ông Lê Văn Tường, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung, hầu hết các trường hợp giả mạo nhân viên điện lực đều liên quan đến việc đòi nợ tiền điện, yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. Đáng chú ý, đa số các khách hàng này đã thanh toán đúng tiền điện.

Một số trường hợp khách hàng đã nhận cuộc gọi từ đối tượng yêu cầu thanh toán số tiền nợ tiền điện lên đến 50 triệu hoặc thậm chí 70 triệu đồng thông qua tài khoản do đối tượng chỉ định. Sự việc này đã gây sự phẫn nộ cho khách hàng vì bị lừa qua những cuộc gọi giả mạo. Cần nhấn mạnh rằng đây là những cuộc gọi lừa đảo hoàn toàn, không phải từ nhân viên điện lực.

5/5 - (1 bình chọn)
Hotline: 0817.625.625
0817.625.625
ZALO