Mạo danh nhà mạng viễn thông | Cảnh giác chiêu trò lừa đảo tinh vi

Tình trạng mạo danh nhà mạng viễn thông để lừa đảo trong thời gian qua tăng mạnh, hàng loạt các nhà mạng viễn thông lớn như VNPT, Viettel, Fpt và các nhà mạng di động như Vinaphone, Mobile fone đã liên tiếp cảnh báo người dùng nên đề phòng trước các cuộc gọi, tin nhắn mạo danh nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, cùng tìm hiểu trường hợp lừa đảo này nhé.

Mạo danh nhà mạng viễn thông | Cảnh giác chiêu trò lừa đảo tinh vi

Chiêu trò phổ biến của các đối tượng lừa đảo là lợi dụng tên tuổi các nhà mạng lớn tại Việt Nam từ đó đánh lừa tâm lý chủ quan của một số người dùng, đặc biệt là người lớn tuổi nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân sau đó mới đến mục đích chính là chiếm đoạt tài sản .

Cách đối tượng lừa đảo mạo danh nhà mạng viễn thông

Đối tượng lừa đảo thường sử dụng các chiêu trò mạo danh nhà mạng viễn thông để lừa đảo người dùng, vì vậy bạn cần phải cẩn trọng và tuân thủ một số lời khuyên sau đây để tránh bị mất tiền hoặc thông tin cá nhân:

  1. Không cung cấp thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản cho bất kỳ ai mà bạn không biết hoặc không tin tưởng.
  2. Không trả lời bất kỳ tin nhắn hoặc cuộc gọi nào yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản.
  3. Kiểm tra địa chỉ email hoặc số điện thoại của người gửi và so sánh chúng với thông tin của nhà mạng viễn thông.
  4. Kiểm tra tài khoản của bạn để xem có hoạt động bất thường không và liên hệ với nhà mạng viễn thông nếu bạn phát hiện bất kỳ hoạt động nào đáng ngờ.
  5. Nếu bạn nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi yêu cầu bạn cập nhật thông tin tài khoản, hãy đăng nhập vào tài khoản của mình trên trang web chính thức của nhà mạng viễn thông để cập nhật thông tin.
  6. Nếu bạn nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi yêu cầu bạn thực hiện một thanh toán, hãy kiểm tra lại thông tin thanh toán và tìm hiểu xem liệu đó có phải là một yêu cầu hợp lệ từ nhà mạng viễn thông hay không.
  7. Nếu bạn nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi yêu cầu bạn cài đặt một ứng dụng hoặc phần mềm trên điện thoại của mình, hãy kiểm tra lại thông tin và tìm hiểu xem liệu đó có phải là một ứng dụng hợp lệ từ nhà mạng viễn thông hay không.
  8. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay nghi ngờ nào, hãy liên hệ với nhà mạng viễn thông để được hỗ trợ và tư vấn.
  9. Hãy đảm bảo rằng bạn chỉ thực hiện giao dịch với nhà mạng viễn thông trên các kênh giao dịch chính thức, chẳng hạn như trên trang web hoặc ứng dụng di động của nhà mạng.
  10. Nếu bạn nhận được một tin nhắn hoặc cuộc gọi từ một người yêu cầu bạn thực hiện giao dịch trực tiếp với họ mà không thông qua nhà mạng, hãy cẩn thận và đề phòng các giao dịch giả mạo.
  11. Hãy luôn bảo mật thông tin tài khoản của mình bằng cách sử dụng mật khẩu phức tạp và thay đổi mật khẩu thường xuyên.
  12. Nếu bạn phát hiện bất kỳ hoạt động lạ nào trên tài khoản của mình, hãy liên hệ với nhà mạng viễn thông ngay lập tức để khóa tài khoản và khắc phục tình trạng này.
  13. Hãy chú ý đến các thông báo và cảnh báo từ nhà mạng viễn thông, đặc biệt là những cảnh báo về các cuộc tấn công mạo danh hoặc lừa đảo mới.
  14. Cuối cùng, nếu bạn đã bị lừa đảo, hãy liên hệ với cơ quan chức năng để báo cáo về tình trạng này và tìm cách khắc phục thiệt hại đã gây ra.
Mạo danh nhà mạng viễn thông | Cảnh giác chiêu trò lừa đảo tinh vi
Mạo danh nhà mạng viễn thông | Cảnh giác chiêu trò lừa đảo tinh vi

Giả mạo Cục Viễn thông, dọa khóa SIM trong 2 giờ

Giả mạo Cục Viễn thông và dọa khóa SIM trong 2 giờ là một hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay. Kẻ gian thường sử dụng chiêu trò này để lừa đảo và chiếm đoạt thông tin cá nhân của người dùng.

Cụ thể, kẻ gian sẽ gọi điện thoại cho người dùng và giả vờ là nhân viên của Cục Viễn thông, thông báo rằng tài khoản của người dùng đã bị tấn công và bị nghi ngờ tham gia vào các hoạt động trái phép. Kẻ gian cũng có thể cho rằng SIM của người dùng sẽ bị khóa trong vòng 2 giờ nếu không cung cấp các thông tin cá nhân và thông tin tài khoản của mình. Khi người dùng cung cấp thông tin yêu cầu, kẻ gian có thể sử dụng nó để chiếm đoạt tài khoản hoặc tiến hành các hành động lừa đảo khác.

Để đề phòng và tránh bị lừa đảo bởi chiêu trò này, người dùng cần cẩn thận và tăng cường đề phòng, bao gồm:

  1. Không cung cấp thông tin cá nhân và thông tin tài khoản của mình khi nhận được các cuộc gọi hoặc tin nhắn bất ngờ từ các nhân viên giả danh Cục Viễn thông.
  2. Xác minh danh tính của người gọi trước khi cung cấp thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản của mình. Nếu cần, liên hệ với Cục Viễn thông để xác minh thông tin.
  3. Không tải xuống hoặc cài đặt bất kỳ phần mềm hoặc ứng dụng nào được yêu cầu bởi kẻ gian.
  4. Thay đổi mật khẩu thường xuyên và không sử dụng mật khẩu dễ đoán hoặc giống nhau trên nhiều tài khoản.
  5. Theo dõi các tài khoản của mình thường xuyên để phát hiện và khắc phục các hoạt động lạ hoặc đáng ngờ.

Mạo danh nhà mạng viễn thông | Cảnh giác chiêu trò lừa đảo tinh vi

Giả mạo nhân viên nhà mạng để xử lý sự cố

Các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ cao thực hiện thủ đoạn giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố. Sau đó, kẻ xấu yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp **21*#.

Tuy nhiên, cú pháp **21*# thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (Call Forward) – dịch vụ của các nhà mạng như Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng.

Sau đó, các đối tượng sẽ thao tác đăng nhập ứng dụng ví Momo của nạn nhân từ xa. Tổng đài Momo sẽ gọi để cung cấp mã OTP, tuy nhiên cuộc gọi này chuyển hướng đến số điện thoại của đối tượng. Từ đó kẻ xấu chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví. Kẻ xấu cũng có thể yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp DS gửi 901. Đây là cú pháp đổi sim điện thoại qua phôi sim trắng theo phương thức nhắn tin (SMS). Sau đó, kẻ xấu sẽ nhắn tin lừa đảo rằng giúp người dùng nâng cấp sim điện thoại thành SIM 4G, 5G.

Các đối tượng này yêu cầu người dùng nhắn tin theo cú pháp trên. Khi thao tác thành công, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát sim vì sim của đối tượng lừa đảo trở thành sim “chính chủ” và truy cập vào ứng dụng ví điện tử, ứng dụng thanh toán online để chiếm đoạt tiền.

Công an Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân cảnh giác, không thực hiện theo các tin nhắn có nội dung giả mạo. Để bảo vệ tài sản của chính mình, người dân không cung cấp mật khẩu và mã xác thực (OTP) của ví điện tử cho bất kỳ ai bên ngoài ứng dụng. Người dân không bấm vào đường link lạ để nhập mật khẩu và mã xác thực (OTP); đồng thời luôn tra cứu, tìm hiểu thông tin để nắm chắc mục đích, ý nghĩa của các cú pháp tin nhắn trước khi thực hiện.

Mạo danh nhà mạng viễn thông | Cảnh giác chiêu trò lừa đảo tinh vi

Giả mạo nhân viên nhà mạng viễn thông Fpt, VNPT, Viettel đi thu tiền cước internet

Giả mạo nhân viên nhà mạng viễn thông FPT, VNPT, Viettel đi thu tiền cước internet là một hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay. Kẻ gian sử dụng chiêu trò này để lừa đảo và chiếm đoạt tiền của người dùng. Cụ thể, kẻ gian sẽ giả danh là nhân viên của nhà mạng viễn thông FPT, VNPT, Viettel và đến tận nhà của người dùng để thu tiền cước internet.

Kẻ gian sẽ yêu cầu người dùng cung cấp thông tin tài khoản và mật khẩu để xác nhận việc thanh toán. Sau khi có được thông tin này, kẻ gian có thể sử dụng nó để chiếm đoạt tiền hoặc tiến hành các hành động lừa đảo khác. Để đề phòng và tránh bị lừa đảo bởi chiêu trò này, người dùng cần cẩn thận và tăng cường đề phòng nhiều hơn trước .

Mục đích kẻ gian mạo danh nhà mạng viễn thông để làm gì ?

Kẻ gian mạo danh nhà mạng viễn thông thường có mục đích lừa đảo và chiếm đoạt tiền hoặc thông tin cá nhân của người dùng. Các chiêu trò mạo danh nhà mạng viễn thông thường bao gồm việc gửi tin nhắn hoặc thực hiện cuộc gọi cho người dùng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản, thông qua đó kẻ gian có thể lấy cắp thông tin và sử dụng nó để tiến hành các hoạt động lừa đảo khác.

Một số hình thức lừa đảo thông qua mạo danh nhà mạng viễn thông có thể bao gồm việc yêu cầu người dùng thực hiện các thanh toán, cài đặt ứng dụng hoặc phần mềm độc hại, hoặc thực hiện các giao dịch mua bán giả mạo. Kẻ gian cũng có thể sử dụng thông tin cá nhân của người dùng để tiến hành các hành động như mở các tài khoản tín dụng hoặc thực hiện các giao dịch tài chính khác.

Vì vậy, việc mạo danh nhà mạng viễn thông là một hình thức lừa đảo rất nguy hiểm và người dùng cần phải cẩn trọng và tăng cường đề phòng để tránh rơi vào bẫy của kẻ gian.

Làm gì khi bị các đối tượng mạo danh nhà mạng viễn thông chiếm đoạt tài sản

Khi bị các đối tượng mạo danh nhà mạng viễn thông chiếm đoạt tài sản, người dùng cần ngay lập tức làm theo các bước sau:

Báo cáo ngay cho cơ quan chức năng

Người dùng cần báo cáo ngay cho cơ quan chức năng về vụ lừa đảo, bao gồm cả địa chỉ và thông tin liên hệ của đối tượng mạo danh. Cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra và xử lý theo pháp luật.

Thông báo cho nhà mạng viễn thông

Người dùng cần thông báo cho nhà mạng viễn thông về vụ lừa đảo để nhà mạng có thể cập nhật thông tin và tư vấn cho người dùng những biện pháp phòng tránh lừa đảo tương tự.

Liên hệ với ngân hàng

Nếu đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt tài sản qua phương thức chuyển khoản hoặc sử dụng thẻ ngân hàng, người dùng cần liên hệ ngay với ngân hàng để yêu cầu khóa tài khoản và thẻ ngân hàng. Người dùng cũng cần yêu cầu ngân hàng tiến hành kiểm tra và hoàn trả số tiền bị chiếm đoạt (nếu có thể).

Thay đổi mật khẩu

Nếu đối tượng lừa đảo đã có được thông tin đăng nhập hoặc mật khẩu của người dùng, người dùng cần thay đổi mật khẩu ngay lập tức để tránh bị chiếm đoạt tài sản hoặc thông tin cá nhân khác.

Theo dõi tài khoản và thông tin cá nhân

Người dùng cần thường xuyên kiểm tra và theo dõi tài khoản và thông tin cá nhân để phát hiện và khắc phục các hoạt động lạ hoặc đáng ngờ. Quan trọng nhất, người dùng cần tăng cường đề phòng và cẩn trọng để tránh bị lừa đảo bởi các đối tượng mạo danh nhà mạng viễn thông.

5/5 - (1 bình chọn)
Hotline: 0817.625.625
0817.625.625
ZALO