Lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại là một hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay trên mạng xã hội, đặc biệt qua các mạng xã hội như facebook / zalo, kẻ gian sẽ thông báo cho bạn trúng thưởng xe SH, trúng thường máy giặt, máy lạnh … hay 1 quà tặng nào đó từ các cửa hàng điện máy mà trước đây bạn đã có lịch sử dụng mua hàng sau đó dẫn dắt để chiếm đoạt tài sản, cùng tìm hiểu phương thức ra tay tinh vi này nhé .
# Lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại
! Hầu hết các đối tượng lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại đều có bài bản ra tay một cách chuyên nghiệp, các đối tượng này thường sử dụng các chiêu trò mua thông tin cá nhân mua hàng của các cửa hàng điện máy lớn như thế giới di động, điện máy xanh, bách hóa xanh, fpt shop, hay mua thông tin của các ngân hàng, của các công ty bất động sản sau đó cho nhân viên gọi điện đến khách hàng thông báo trúng thưởng hoặc gửi thông tin qua zalo / qua facebook như một chiêu trò .
3 Chiêu thức lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại phổ biến
Lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại là một trò lừa đảo phổ biến mà nhiều người mắc phải. Dưới đây là ba chiêu thức lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại phổ biến:
- Lừa đảo theo phương thức “điện thoại bị lỗi”: Kẻ gian sẽ gọi điện đến số điện thoại của bạn và thông báo rằng điện thoại của bạn đã bị lỗi hoặc đã bị hack. Sau đó, họ sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng của mình để khắc phục sự cố. Điều này sẽ khiến bạn rơi vào bẫy và kẻ lừa đảo sẽ lấy trộm thông tin tài khoản của bạn.
- Lừa đảo theo phương thức “nhắc nhở trúng thưởng”: Kẻ gian sẽ gọi điện thoại đến bạn và thông báo rằng bạn đã trúng thưởng một khoản tiền lớn hoặc một giải thưởng quan trọng. Tuy nhiên, để nhận giải thưởng này, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng của mình. Nếu bạn cung cấp thông tin này, kẻ lừa đảo sẽ lấy trộm tiền của bạn hoặc sử dụng thông tin để phạm tội.
- Lừa đảo theo phương thức “giả danh”: Kẻ gian sẽ gọi điện thoại đến bạn và giả danh là một người trong gia đình hoặc một người quen. Sau đó, họ sẽ yêu cầu bạn chuyển tiền cho họ vì một lý do khẩn cấp, chẳng hạn như việc thanh toán cho chi phí y tế hoặc phí luật sư. Điều này sẽ khiến bạn tin tưởng và chuyển tiền cho họ, nhưng thực tế là bạn sẽ bị lừa đảo và mất tiền của mình.
Để tránh bị lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại, hãy luôn cảnh giác và không cung cấp thông tin tài khoản hoặc chuyển tiền cho những người mà bạn không biết hoặc không tin tưởng. Nếu bạn nhận được cuộc gọi nghi ngờ, hãy cẩn thận và cân nhắc trước khi hành động.
Bài học thực tế lừa đảo qua điện thoại
Thường thì đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu NTD không tìm hiểu hay kiểm chứng thông tin mà chỉ đơn giản là liên hệ với số điện thoại mà đối tượng cung cấp và làm theo hướng dẫn. Một số NTD có thể sử dụng công cụ tìm kiếm Google để tra cứu thông tin, tuy nhiên kết quả trả về thường không rõ ràng và họ vẫn tin tưởng đối tượng lạ và tiếp tục thực hiện theo yêu cầu. Khi đối tượng yêu cầu NTD phải đóng tiền cọc trước để nhận thưởng hoặc món quà trị giá lớn, và hứa hẹn trả lại số tiền cọc khi trả thưởng, thì NTD sẽ bị mắc bẫy và nhanh chóng chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo.
Hình thức thứ hai là dụ dỗ NTD mua thêm sản phẩm để nhận thêm mã trúng thưởng. Sau khi được thông báo trúng thưởng, đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu NTD chuyển tiền thuế và đồng thời mời mua thêm sản phẩm để nhận thêm mã quay thưởng với lời hứa hẹn trúng thưởng càng nhiều, số tiền càng lớn nếu mua nhiều mã. Mặc dù NTD không kiểm chứng hay tìm hiểu thông tin, nhưng họ vẫn đặt mua nhiều sản phẩm trị giá từ vài triệu đến hơn chục triệu với hy vọng trúng nhiều phần thưởng.
Vào tháng 5 năm 2021, N.T.H ở Gia Lai đã nhận được thông báo trúng thưởng qua điện thoại từ một đối tượng tự xưng là đại diện của một công ty có trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh. Đối tượng này đã thông báo cho anh ta rằng giá trị giải thưởng là 35 triệu đồng nếu nhận sản phẩm hoặc quy đổi sang tiền mặt là 30 triệu đồng. Tuy nhiên, để nhận được giải thưởng, anh ta phải mua một sản phẩm coi như là nộp thuế. Anh H đã đồng ý mua sản phẩm và nhận tiền thưởng bằng tiền mặt.
Tuy nhiên, sau khi đã mua sản phẩm đó, anh H đã bị mời chào mua thêm sản phẩm trong 4 lần với tổng giá trị hàng là 16,3 triệu đồng, nhưng anh ta vẫn không nhận được tiền thưởng. Sau đó, trong lần thứ 5 và lần thứ 6, anh ta được mời chào mua sản phẩm, nhưng khi hỏi đến tiền thưởng, đối tượng lừa đảo chỉ trả lời mập mờ và thông báo cho anh H rằng anh ta chưa đủ điều kiện để nhận tiền thưởng.
T.T.P, một người tiêu dùng ở Thái Bình, cũng phản ánh trường hợp của mình đến đường dây nóng 1800.6838. Kẻ lừa đảo có cả một nhóm với nhiều vai trò khác nhau như trưởng phòng, trưởng bộ phận, trưởng nhóm, đối tác kinh doanh từng cộng tác với các siêu thị điện máy như Nguyễn Kim, Điện máy xanh, Điện máy Chợ lớn. Sẵn sàng hỗ trợ mua lại sản phẩm nếu người tiêu dùng gặp khó khăn với điều kiện sản phẩm còn đầy đủ giấy tờ, hóa đơn, phiếu bảo hành.
Để lấy thêm lòng tin của anh P, đối tượng lạ mặt đã cung cấp những thông tin chi tiết như họ tên, tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế, thậm chí còn ghi rõ tên, tuổi, địa chỉ cũng như nơi ở của anh P. sản phẩm mà anh ta đã mua trước đó. Tuy nhiên, sau nhiều lần chuyển tiền và nhận được phần thưởng như đã hứa cùng cam kết hoàn lại tiền thì anh P không liên lạc được với họ nữa.
Theo Cục Điều tra chống buôn lậu, với hình thức lừa đảo này, nhiều người tiêu dùng có thể biết mình bị lừa đảo nhưng vẫn cố chấp hoặc chây ì, thậm chí cả tin và hy vọng một ngày nào đó sẽ nhận được số tiền thưởng lớn như hứa hẹn từ kẻ lạ mặt. Khi họ không còn tin tưởng nữa thì không có cách nào để liên lạc với họ.
Vào một ngày trong Tuần lễ tri ân khách hàng, người tiêu dùng (NTD) nhận được một tin nhắn trên Facebook thông báo rằng họ đã trúng giải đặc biệt gồm 1 chiếc xe máy SHi, tiền mặt trị giá từ 100-200 triệu đồng và nhiều phần quà giá trị khác. Tin nhắn còn cung cấp thông tin rằng đó là tin nhắn chính xác được xác nhận từ hệ thống, và cảnh báo người nhận không nên cung cấp mã trúng thưởng cho bất kỳ ai khác.
Để nhận được giải thưởng, NTD cần làm theo hướng dẫn trong tin nhắn và cung cấp đầy đủ thông tin của mình để hoàn tất thủ tục. Một số NTD khá cảnh giác và đã thử liên hệ với số điện thoại được cung cấp trong tin nhắn, nhưng sau khi nhận được hướng dẫn, họ đã hoàn toàn tin tưởng và thực hiện theo. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền cho đối tượng lạ, NTD không thể nào liên lạc được với số điện thoại đó và tài khoản thông báo trúng thưởng đã chặn luôn Facebook của NTD.
Trong số rất nhiều cuộc gọi đến Tổng đài 1800.6838, một cuộc gọi của người tiêu dùng N.T.V ở Long An gần như kêu cứu. Sau khi nhận được thông báo trúng thưởng qua tin nhắn messenger, chị V đã làm theo hướng dẫn mà không nghi ngờ gì, vì khi gọi lại tổng đài của messenger, có người nhấc máy và tự xưng là Phó Giám đốc bộ phận CSKH của Facebook Việt Nam, cung cấp cho chị số di động để phòng khi tổng đài bận. Tin tưởng tuyệt đối và làm theo hướng dẫn về thủ tục, hồ sơ nhận thưởng, chị đã nộp khoản “thuế nhà nước” cho bên họ là 3 triệu đồng, sau đó là rất nhiều lần nộp tiền để làm thuế trước bạ nhận xe máy, tiền thuế thu nhập cá nhân cùng nhiều chi phí khác.
Điều đáng lưu ý, tất cả số tiền chị V đã nộp đều là tiền giấu chồng đi vay mượn khắp nơi, với hy vọng nhận được 200 triệu đồng tiền thưởng sẽ trả nợ. Tuy nhiên, khi số tiền đã nộp lên đến hơn 100 triệu đồng, chị không thể liên lạc được với số điện thoại tổng đài cũng như di động của vị phó giám đốc kia nữa.
Trường hợp của chị V chỉ là một trong rất nhiều trường hợp người tiêu dùng sau khi bị lừa nộp một khoản tiền nhất định, thì không thể liên hệ được với tổng đài của Facebook. Chị đã gọi đến Tổng đài 1800.6838 trong tình trạng lo lắng, hoảng sợ và không biết bấu víu vào đâu, hoang mang vì không biết lấy đâu ra tiền trả nợ.
Cảnh giác tình trạng lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại
Hiện nay, tình trạng lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng, gây ra nhiều tổn thất tài chính và tinh thần cho người tiêu dùng. Thông thường, các cuộc gọi lừa đảo này sẽ cho biết người dùng đã trúng thưởng một giải thưởng lớn từ một tổ chức, một công ty hoặc một hãng điện thoại nào đó.
Sau đó, người dùng sẽ được yêu cầu cung cấp các thông tin nhạy cảm như tên đầy đủ, số CMND, số điện thoại, tài khoản ngân hàng hoặc thậm chí là nộp một khoản tiền nhất định để “đăng ký” hoặc “thanh toán thuế” cho giải thưởng này. Một số trường hợp còn lừa đảo bằng cách đưa ra thông tin giả về việc có sự liên quan đến các tổ chức uy tín như Facebook, Google hoặc Apple để tạo sự tin tưởng cho người dùng.
Tuy nhiên, thực tế đây là những chiêu trò lừa đảo, không có bất kỳ giải thưởng nào và các thông tin cá nhân của người dùng cũng có thể bị lợi dụng để thực hiện các hành vi lừa đảo khác.
Để đề phòng tình trạng lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại, người dùng cần cẩn trọng khi nhận cuộc gọi từ các số lạ không quen, không cung cấp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai trừ khi đã xác nhận đây là một cuộc gọi chính xác từ một tổ chức uy tín. Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào, người dùng cần kiểm tra thông tin trên trang web chính thức của tổ chức đó hoặc liên hệ trực tiếp với đội ngũ hỗ trợ khách hàng của họ để được hỗ trợ và xác nhận thông tin.
Để tránh rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo, Cục Chống Tham Nhũng và Bảo Vệ Người Tiêu Dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần chú ý đến những điều sau: không bao giờ cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ; tăng cường cảnh giác với những cuộc gọi từ người chưa quen biết, cũng như với những thông tin mà họ cung cấp; nếu cần thiết, yêu cầu đối tác cung cấp đầy đủ thông tin về tên, chức vụ, đơn vị công tác, địa chỉ và số điện thoại (đối với cá nhân) hoặc tên công ty, địa chỉ chi tiết, mã số thuế, giấy phép đăng ký kinh doanh (đối với doanh nghiệp). Sau đó, người tiêu dùng cần phải tìm hiểu và xác minh thông tin của đối tác đó thông qua các nguồn thông tin đáng tin cậy khác.
Tất cả các chương trình khuyến mại và trao thưởng phải được đăng ký và cấp phép tại các cơ quan chức năng có thẩm quyền, chẳng hạn như Sở Công Thương địa phương hoặc Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương (đặc biệt là những chương trình có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên). Nếu người tiêu dùng muốn xác minh thông tin, họ có thể liên hệ với các cơ quan này để được giải đáp và hỗ trợ kịp thời.
Đại diện của Cục Chống Tham Nhũng và Bảo Vệ Người Tiêu Dùng cho biết, trong bất kỳ chương trình khuyến mại nào, người tiêu dùng cũng phải là người đăng ký tham gia chương trình quay thưởng/bốc thăm trúng thưởng đó. Không có doanh nghiệp nào tự lựa chọn khách hàng và trao thưởng khi không có thông báo trước cho người tiêu dùng. Đặc biệt, rất ít khi các doanh nghiệp lớn công bố kết quả trúng thưởng thông qua việc gửi tin nhắn trên Facebook.
Hi-tech Solution là công ty mạng máy tính, viễn thông với hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn mạng máy tính văn phòng, mạng nội bộ, hệ thống camera an ninh giám sát chuyên hỗ trợ cho các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước đang quan tâm đến hệ thống mạng LAN, tổng đài ảo, hệ thống camera an ninh có thể được support tốt nhất có thể.