Hiện nay vừa xuất hiện một hình thức chiêu trò dụ hoàn tiền cho vay để chiếm đoạt tài sản đang là lựa chọn hàng đầu của khá nhiều công ty tài chính đã sử dụng để chiếm đoạt tài sản của nhiều người, cùng tim hiểu chiêu trò này như thế nào và cách xử lý nếu bạn rơi vào bẫy vị hoàn tiền cho vay của các công ty tài chính như .
# Chiêu trò dụ hoàn tiền cho vay để chiếm đoạt tài sản
=> Hầu hết các công ty tài chính hiện nay thường dùng các chiêu trò giả mạo ngân hàng để từ đó lừa đảo người dùng và để chiếm đoạt tài sản :
Giả mạo nhân viên ngân hàng để nhắn tin lừa đảo
Cách thức giả mạo nhân viên ngân hàng đã bị cảnh báo từ một thời gian dài và gần đây, kẻ gian đã tinh vi hơn trong việc thực hiện hành vi này. KienlongBank đã thông báo rằng những kẻ lừa đảo này liên hệ với khách hàng giả danh là nhân viên ngân hàng nhằm giúp khách hàng hoàn tiền cho các giao dịch lỗi. Chúng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin như số tài khoản, số thẻ tín dụng, hình ảnh hai mặt thẻ tín dụng, mã CVV và CVC (3 số bảo mật nằm phía sau thẻ tín dụng), mã OTP giao dịch để trừ tiền từ thẻ tín dụng và số tiền cần rút. Sau đó, những kẻ lừa đảo này sử dụng thông tin đã có để thực hiện các giao dịch thanh toán mua hàng trực tuyến giả mạo, thực hiện thanh toán gian lận trên các sàn thương mại điện tử và website bán hàng, cũng như chuyển đổi tiền từ thẻ tín dụng của khách hàng sang tài khoản ví điện tử thuộc sở hữu của chúng nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Tình trạng mạo danh thông qua tin nhắn ngân hàng đã tái xuất. MSB cho biết rằng trong những ngày gần đây, kẻ gian đã giả mạo tin nhắn thông báo về việc kích hoạt ứng dụng di động trên một thiết bị khác và yêu cầu khách hàng nhấp vào liên kết giả mạo đi kèm. Tin nhắn giả mạo thường có liên kết không bình thường như http://msb.com.vn-cz.top/; http://msb.vn-ms.xyz/; http://msb.vn-top.ms/; http://msb.vn-csv.xyz/; http://msb.vn-ms.top/; http://msb.vn-csv.top/;… Liên kết này dẫn đến một trang web giả mạo với giao diện tương tự trang web của ngân hàng, yêu cầu khách hàng nhập tên đăng nhập, mật khẩu và mã OTP. Nếu khách hàng tuân thủ, kẻ gian sẽ chiếm đoạt tiền từ tài khoản của họ.
Theo MSB, đây không phải là thủ đoạn mới, đã được cảnh báo trong thời gian qua. Tuy nhiên, các đối tượng thường thay đổi nội dung tin nhắn giả mạo để tiếp cận khách hàng và thực hiện hành vi lừa đảo. MSB đang tích cực hợp tác với các cơ quan chức năng để ngăn chặn các liên kết giả mạo, giảm thiểu rủi ro và thiệt hại tài chính cho khách hàng.
Bộ Công an đã phát đi cảnh báo về một thủ đoạn lừa đảo mới, tirày cơ hội từ nhu cầu vay vốn tăng cao của cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ. Các đối tượng tội phạm đã giả mạo một số ngân hàng và công ty tài chính, cung cấp dịch vụ vay tiền trực tuyến với lãi suất cực kỳ thấp. Chúng tạo ra các trang web, ứng dụng và chạy quảng cáo giả mạo trên các mạng xã hội, hứa hẹn cung cấp vay tín chấp. Họ sử dụng hàng nghìn tài khoản Facebook với thông tin giả để tham gia vào các nhóm, diễn đàn và đăng bài quảng cáo vay tín chấp với lãi suất chỉ 1% mỗi tháng. Thủ tục vay đơn giản, không cần gặp mặt trực tiếp, cho phép vay dù có nợ xấu, không cần tài sản đảm bảo, không cần xét duyệt, chỉ cần có CMND hoặc CCCD và tài khoản ngân hàng/thẻ ATM là có thể vay tiền.
Khi có người quan tâm, các đối tượng sẽ yêu cầu người vay cung cấp thông tin cá nhân để tạo hồ sơ vay. Đồng thời, họ đòi người vay chuyển một khoản tiền từ 50.000 đến 5 triệu đồng để hỗ trợ việc xác minh và duyệt khoản vay. Sau khi người vay chuyển tiền, các đối tượng sẽ đưa ra hàng loạt lý do vì sao khoản vay không được giải ngân, thường liên quan đến lỗi trong hồ sơ vay của người vay. Sau đó, họ yêu cầu người vay phải đóng thêm tiền để đảm bảo khoản vay hoặc khắc phục sự cố trong hệ thống. Họ hứa sẽ hoàn trả số tiền đã chuyển cho khách hàng sau khi khoản vay được giải ngân. Tuy nhiên, khi người vay chuyển tiền vào tài khoản được cung cấp bởi các đối tượng, chúng sẽ lập tức chiếm đoạt số tiền và cắt đứt mọi liên lạc.
Với thủ đoạn lừa đảo tinh vi như vậy, người dân không chỉ bị mất tiền mà còn có nguy cơ mất hoàn toàn thông tin cá nhân, tạo điều kiện cho việc lợi dụng tiếp để thực hiện các hoạt động vi phạm pháp luật khác. Điều này có thể bao gồm đăng ký SIM không hợp pháp, mở tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử để phục vụ cho các hoạt động lừa đảo, rửa tiền, cờ bạc trực tuyến và các hành vi phạm pháp khác.
Tránh để lộ thông tin cá nhân cho người khác
KienlongBank đã khẳng định rằng không có nhân viên nào yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin như số tài khoản và số thẻ để thực hiện việc hoàn tiền cho giao dịch lỗi. Đồng thời, khách hàng cần tuyệt đối không chia sẻ thông tin bảo mật như số thẻ, mã PIN, mật khẩu truy cập, mã OTP một lần, mật khẩu truy cập email cá nhân với bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào. Hơn nữa, khách hàng cần bảo mật thông tin thẻ trong quá trình sử dụng, không cho người khác mượn thẻ, không chụp ảnh hay lưu trữ ảnh thẻ trên điện thoại và không gửi qua mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng. Trong trường hợp nghi ngờ thông tin bị rò rỉ, người dùng nên khóa tính năng thanh toán trực tuyến, khóa thẻ tín dụng trên ứng dụng ngân hàng điện tử và thông báo ngay cho ngân hàng qua hotline, đồng thời chia sẻ thông tin cho người thân, bạn bè để nâng cao mức độ cảnh giác.
Để đối phó với sự phức tạp của các hình thức lừa đảo, đặc biệt là qua tin nhắn SMS giả mạo, Vietcombank đã thêm một lớp bảo vệ bổ sung cho khách hàng sử dụng ứng dụng ngân hàng số – VCB Digibank khi đăng nhập qua trình duyệt web mới. Khi khách hàng truy cập VCB Digibank qua trình duyệt mới (trên một thiết bị mới), hệ thống sẽ yêu cầu khách hàng xác thực bằng mã OTP (được gửi qua SMS hoặc tạo ra bằng Smart OTP). Sau khi xác thực đăng nhập thành công, khách hàng có thể tiếp tục truy cập và sử dụng dịch vụ như bình thường.
Hi-tech Solution là công ty mạng máy tính, viễn thông với hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn mạng máy tính văn phòng, mạng nội bộ, hệ thống camera an ninh giám sát chuyên hỗ trợ cho các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước đang quan tâm đến hệ thống mạng LAN, tổng đài ảo, hệ thống camera an ninh có thể được support tốt nhất có thể.